เรื่องน่ารู้ กับ วัฒนธรรมประเทศบราซิล

วัฒนธรรมประเทศบราซิล เมืองหลวงของรัฐคือเมืองเซาเปาโล เป็นเมืองใหญ่อันดับ 5 ของโลก ปัจจุบันมีประชากรมากกว่า 70 สัญชาติอาศัยอยู่ 31% ของ GDP ของบราซิลมาจากประชากรของเซาเปาโล

เซาเปาโลเป็นเมือง ที่มีประชากรชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่มากเป็นอันดับหนึ่ง (สถิติเทียบกับจำนวนชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่นอกประเทศญี่ปุ่นในเมืองต่างๆ ทั่วโลก) สำหรับชาวยุโรป ชาติที่อาศัยอยู่ในเซาเปาโลมากที่สุด ได้แก่ อิตาลี เยอรมนี และสเปน ตามลำดับ
• รายได้ต่อหัวในเมืองเซาเปาโล. ซึ่งสูงกว่ารายได้ต่อหัวของเมืองอื่นๆ ในบราซิลถึง 75 เปอร์เซ็นต์
• ณ ปี 2010 บราซิลมีมหาเศรษฐี 18 คนที่มีรายชื่ออยู่ในการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes
• เซาเปาโลเป็นศูนย์กลางที่สำคัญสำหรับการธนาคารเอกชนและการจัดการสินทรัพย์ โดย BM&FBovespa เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและผลตอบแทนการลงทุนที่ดีที่สุดในโลก ในปี 2552
• ขณะนี้รัฐบาลบราซิลกำลังเร่งโครงการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อปรับปรุงอาคารที่อยู่อาศัย ศูนย์การแสดงทาง วัฒนธรรมและภูมิสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะในเขต Nova Luz ที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณกว่า 325 ล้านยูโร (หรือประมาณ 1.33 หมื่นล้านบาท) รวมถึงโครงการบูรณะอาคารทรงคุณค่าทางสถาปัตยกรรม เช่น Sala Sao Paulo ที่สร้างขึ้นในปี 1938 และการแปลงพื้นที่ยาว 75 กม. ริมแม่น้ำ Tietê เป็นสวนสาธารณะ ควบคู่ไปกับเส้นทางปั่นจักรยาน 230 กิโลเมตร รัฐบาลได้ลงทุนกว่า 700 ล้านยูโร (หรือ 2.85 หมื่นล้านบาท) เพื่อปรับปรุงระบบระบายน้ำฝนในพื้นที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมเป็นประจำ
• ปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดในเซาเปาโลในปัจจุบันคือปัญหาการจราจรติดขัด รัฐบาลจึงเพิ่มเลนให้กับถนนที่คับคั่งที่สุด นั่นคือ มอเตอร์เวย์ชายขอบ Tietê ที่มีความยาว 23 กิโลเมตร โดยหวังว่าจะช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้ร้อยละ 30 ประหยัดน้ำมันได้ 1.5 ล้านลิตร และลดชั่วโมงการทำงานที่สูญเสียไป . 1.7 ล้านชั่วโมงที่เสียไปกับการจราจรต่อปี

 

เรื่องน่ารู้ กับ วัฒนธรรมประเทศบราซิล ต่อ

 

วัฒนธรรมประเทศบราซิล ด้วยปัญหาการจราจรในปัจจุบัน สิ่งนี้ทำให้เซาเปาโลเป็นเมืองที่มีการจราจรทางเฮลิคอปเตอร์สูงที่สุดในโลก มากกว่าทั้งลอสแองเจลิสและนิวยอร์ก ปัจจุบันมีเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัว 410 ลำในเซาเปาโล มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์โดยเฉพาะมากกว่า 500 แห่งในพื้นที่เซาเปาโล
• ปัจจุบันอุตสาหกรรมแฟชั่นของบราซิลสร้างรายได้ 3% ให้กับ GDP ทั้งหมดของบราซิล แต่สินค้าแฟชั่น 95% ผลิตในบราซิล เป็นการผลิตเพื่อใช้ในครัวเรือน อุปสรรคสำคัญสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจประเภทนี้คือภาษีและกฎหมายแรงงานที่สูงมากซึ่งทำให้ต้นทุนของธุรกิจแฟชั่นสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดสำหรับสินค้าระดับไฮเอนด์ เช่น Hermes และ Gucci เติบโตขึ้นมากกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ตามที่คาดไว้ ลองจินตนาการว่ายอดค้าปลีกในบราซิลจะเพิ่มขึ้นจาก 541 พันล้านยูโรในปีนี้เป็น 792 พันล้านยูโรในอีก 4 ปีข้างหน้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวัฒนธรรมการแต่งตัวของบราซิลและที่สำคัญกว่านั้นก็คือจำนวนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น บราซิลกำลังเติบโตจาก 50 ล้านคนเป็น 80 ล้านคนภายในศตวรรษหน้า
• ตัวอย่างที่รู้จักกันดีของบราซิล ได้แก่ ชา Erva Mate, Diletto (ไอศกรีมพิสตาชิโอ), แครกเกอร์ Vale D’ouro Papa-Ovo mandioca และรองเท้าแตะ Havaianas
• อสังหาริมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งธุรกิจขนาดใหญ่ที่ทำกำไรได้ แม้ว่าค่าครองชีพในเซาเปาโลจะสูงก็ตาม เชื่อว่าจะเทียบเท่ากับนิวยอร์กซิตี้และโตเกียวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ปัจจุบัน มีโครงการอสังหาริมทรัพย์เปิดใหม่มากกว่า 31,500 โครงการในเซาเปาโลเพียงปีเดียวในปี 2552
• ตัวอย่างของสถาปนิกและนักออกแบบในบราซิลที่น่าจับตามอง – Paulo Mendes da Rocha, Ruy Ohtake, Macio Kogan, MMBB, SPBR, Claudia Moreira Salles, Hugo França, Sergio Rodrigues, Lina Bo Bardi, Joaquim Tenreiro
• สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 10 แห่งในเซาเปาโล – พิพิธภัณฑ์ประติมากรรมบราซิล , พิพิธภัณฑ์ศิลปะเซาเปาโล, พิพิธภัณฑ์ภาพและเสียง, Ibirapuera Biennale Complex, สวน Fundação Maria Luisa e. Oscar Americano, Instituto Tomie Ohtake Cultural Centre, Cathedral da Sé, Pinacoteca do Estado, Museu Afro Brasil, ภูมิทัศน์ของ Roberto Burle Marx ใน Ibirapuera (ดูเหมือน Central Park ในนิวยอร์กซิตี้)
• ร้านอาหาร 10 อันดับแรกในเซาเปาโล – Kinoshita, Dalva e Dito, Mani, La Frontera, Arturito, Ici Bistro, Rota do Acaraje, Mocoto, Spot และ Lorena 1989

 

วัฒนธรรมประเทศบราซิล

 

ศิลปะทางดนตรี
วัฒนธรรมประเทศบราซิล วัฒนธรรมของประชากรบราซิล จะต่างกันแต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ความรักดนตรีจะฝังอยู่ในสายเลือดของ ชาวบราซิลเลียน มานาน เพราะพวกเขาจะรักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ดนตรีจึงมีวิวัฒนาการเรื่อย ๆ บราซิล จะรับเอาวัฒนธรรมของแอฟริกา เอาไว้มาก ลักษณะการร้องรำทำเพลงและจังหวะกลองเป็นเครื่องดนตรีหลัก การเต้นรำและเสียงดนตรีจึงเป็นศิลปะที่โดดเด่นที่สุดของบราซิล ชาวบราซิลเป็นคนเปิดเผย เป็นมิตรกับคนง่าย รักสนุก ลักษณะเด่นที่เป็นธรรมชาติคือเวลาพูดจะเคลื่อนไหวร่างกายไปด้วย ภาษาท่าทาง บางครั้งใช้แทนคำพูดได้ เช่น เมื่อยกนิ้วหัวแม่มือขึ้น หมายถึงตกลงหรือขอบคุณ และอาจเป็นคำพูดที่ทักทายเมื่อพบกับ

แซมบา (Samba)
แซม บา เป็นดนตรีที่มีลักษณะผสมผสาน กันจากชน 3 ทวีป ที่มาอยู่ในบราซิล คือการร้องเพลงแบบโบเลโร ของสเปน จังหวะกลองของแอฟริการและการเต้นรำจะเป็นแบบ ชาวลาตินอเมริกัน ซึ่งรวม 3 อย่างเข้าด้วยกันแล้วจะสนุกสนานทั้งคนเต้นและคนฟัง ซึ่งดนตรีแซมบา เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมสูงสุด

บอสซาโนวา (Bossanova)
เป็น จังหวะดนตรีที่มีวิวัฒนาการมาจากแซมบา นอกจากแซมบาและบอสซาโนวา ยังมีดนตรีที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน คือ แรมบาดา (Lambada) จังหวะดนตรีจะสนุกสนามด้วยจังหวะกลองของชาวแคริเบียน
บราซิลมีเทศกาลที่ น่าสนใจและยิ่งใหญ่ 2 งานด้วยกัน งานแรกคือ งานคานิวัล ที่ ลิโอ เดอ จาเนโร จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ งานที่สอง งานคานิวัล ที่ เบเฮีย จะจัดขึ้นหลังเทศกาล คริสมาสต์ ช่วงเดือนธันวาคม – มีนาคม

 

บทความแนะนำ